Quả bơ và dinh dưỡng cho bà bầu
Trang chủ » Tin tức »  Cẩm Nang Bà Bầu  »  Dinh dưỡng bà bầu
 
Dinh dưỡng bà bầu
 

Quả bơ và dinh dưỡng cho bà bầu

Bơ có lợi cho sức khỏe bà bầu vì chứa đến hơn 25 loại vitamin, khoáng chất cần thiết.
Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Trái bơ chứa nhiều folate. Folate từ lâu đã không hổ danh là một vitamin của thai phụ vì có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai. Vì vậy, chị em nhớ đừng bỏ qua loại quả này trong thời gian cần bổ sung folate vào cơ thể.

Trị chứng ốm nghén

Ngoài ra, bơ còn chứ nguồn vitamin B6 dồi dào, có tác dụng giảm thiểu cơn buồn nôn cho thai phụ. Vitamin B6 cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản xuất hồng cầu.

Giảm rạn da khi mang bầu

Làn da có những thay đổi rất khác biệt khi mang thai và thường có dấu hiệu xấu đi do thay đổi hormore thai kỳ như mọc nhiều mụn trứng cá, sạm da, và rạn da.

Quả bơ - 'siêu sao' dinh dưỡng cho mẹ bầu - 1
Bơ là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin E, giảm rạn da mẹ bầu.

Quả bơ rất giàu vitamin E, A, D nhất là vitamin E nên bơ là loại quả luôn được ưu ái dùng cho các sản phẩm và công thức làm đẹp bởi nó chứa nhiều dưỡng chất này hơn bất cứ loại trái cây nào khác. Hầu hết các kết quả nghiên cứu đều cho thấy, vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit chống lại sự oxy hóa, nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi sáng và căng hơn. Ngoài ra, quả bơ còn chưa một hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, chất chống oxy hóa glutathione – giúp ngăn ngừa sự phát trienr của tế bào ung thư da cũng như ngăn chặn việc lão hóa sớm làn da của bạn.

Giảm cân sau sinh

Trong thực đơn giảm cân sau sinh, nhiều người thường tránh xa quả bơ vì nghĩ rằng loại quả béo này sẽ làm vòng eo “hoành tráng” hơn.  Ngược lại với suy nghĩ của bạn, bơ sẽ giúp bạn “cắt giảm” mỡ bụng hiệu quả hơn đấy. Nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa ở dạng đơn thể cao, quả bơ tốt cho quá trình tiêu hóa, làm giảm các loại cholesterol có hại. Bơ là một trong những loại trái cây được phụ nữ yêu thích nhất vì nó cũng nằm trong top 5 loại quả có ích cho vòng eo.

Vitamin A, B, C, E và khoáng chất có trong quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tăng cường năng lượng hoạt động cho cơ thể, giúp chị em vẫn có sức để làm việc hiệu quả mặc dù khẩu phần ăn ngặt nghèo.

Tránh tiểu đường thai kỳ

Khi nói đến dinh dưỡng trước khi mang thai, quả bơ là nguồn chất tuyệt hảo. Một nửa quả bơ chứa 90mcg folate. Nhưng không chỉ thế, quả bơ rất nhiều axit béo omega 3 .Những thực phẩm này "nổi tiếng" với nguồn chất béo có lợi. Chúng giúp cho sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng vào cơ thể dễ dàng hơn, đồng thời cân bằng insulin trong cơ thể, tránh được nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Quả bơ - 'siêu sao' dinh dưỡng cho mẹ bầu - 2
Bà bầu ăn nhiều quả bơ trong 3 tháng đầu sẽ sinh con
thông minh hơn.

Phát triển trí não + xương thai nhi

Quả bơ rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Chất béo lành mành trong đó tốt cho tim của mẹ và não của bé nên bà bầu ăn nhiều quả bơ trong 3 tháng đầu sẽ sinh con thông minh hơn. Đặc biệt trong bơ cũng rất giàu acid folic, nguồn dinh dưỡng quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh. Acid folic là một khoáng chất vô cùng cần thiết, nhất là đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai

Trong loại quả "màu mỡ" này còn chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng vào quá trình làm đông máu cũng như giúp hoạt hóa một số protein trong xương để xương có thể phát triển khỏe mạnh.

Tăng sức đề kháng

Một lý do khác không thể bỏ qua loại trái cây vùng nhiệt đới này chính là vitamin B6 chứa trong bơ, đây là loại vitamin rất cần thiết, tham gia vào việc thực hiện các phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể, bên cạnh đó còn tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Tăng cơ hội thụ thai

Một nghiên cứu cho thấy, chất béo đơn không bão hòa - được tìm thấy trong trái bơ tươi tốt hơn so với bất kỳ loại chất béo nào dành cho người sẽ làm mẹ. Những người tiêu thụ nhiều các thực phẩm này sẽ thành công trong thụ tinh ống nghiệm gấp 3,4 lần những phụ nữ ăn ít chất này hơn. Chất béo cũng giúp cải thiện khả năng sinh sản bằng cách giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Vì vậy ăn nhiều trái bơ tươi có thể giúp phụ nữ tăng cơ hội thành công khi điều trị vô sinh.

Bí quyết chọn quả bơ ngon

Rất nhiều bà bầu mua quả bơ đã mềm rồi nhưng vẫn bị đắng. Đó là vì quả bơ không chín thực sự, mà là bơ non bị chín ép. Để nhận biết bơ non hay già, bà bầu hãy nhìn phần cuống của nó, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.


Quả bơ - 'siêu sao' dinh dưỡng cho mẹ bầu - 3
Quả bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi,
cầm chắc tay.

Điều quan trọng là chọn được quả bơ chín và tươi. Những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, không còn hương vị thơm ngon nữa. Bóp nhẹ, hoặc bấm vào cuống, thấy nó hơi mềm thì chọn, dù phần kia chưa mềm, vì nó sẽ chín dần về phía đuôi. Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn.

Quả bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay. Nếu bà bầu nào thích ăn bơ thật béo và thơm, dẻo, hãy chọn loại quả màu xanh. Khi chín, nó có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

Quả bơ đã chín nếu để lâu trong tủ lạnh thì cũng nhanh chóng giảm hương vị. Vì thế bạn không nên mua nhiều một lúc. Tốt nhất là mua loại kịp ăn trong ngày và hôm sau. Nếu bơ chưa chín, bạn hãy để bên ngoài cho chín rồi mới cho vào tủ lạnh.